Xuất khẩu gỗ qua Mỹ còn nhiều rủi ro

( TNĐO) - Những thay đổi liên tục trong Luật chống bán phá giá (CBPG) ở thị trường Mỹ, cũng như những quy định chặt chẽ trong sản phẩm nhập khẩu khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu đồ gỗ qua Mỹ.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) 
tại buổi hội thảo về xuất khẩu gỗ vào thị trường Mỹ sáng ngày 12-3 tại TP.HCM. Ảnh: Trường Giang.

Sáng 12-3, hội thảo về “xuất khẩu vào thị trường Mỹ” diễn ra tại hội chợ đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2015 (VIFA- EXPO).

Nhiều ý kiến cho rằng, Mỹ đang là một thị trường lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới trong năm 2015. Tuy nhiên, với những quy định khắt khe về thuế, hải quan, kiểm định chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vấn đề bán phá giá khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam còn tương đối e ngại.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết: “ Trong năm 2014, tổng giá trị xuất khẩu gỗ hơn 6,2 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2013. Riêng đối với các sản phẩm gỗ là 4,4 tỷ USD, tăng 16,9% so với 2013. Mỹ đang là thị trường xuất khẩu gỗ chủ yếu của Việt Nam với 35,6%, tiếp theo sau là Trung, Nhật và Hàn.”

Ông Hạnh cũng cho biết, hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đi vào thị trường Mỹ của Việt Nam là khá lớn, chỉ xếp sau Trung Quốc. Hơn nữa, thị trường Mỹ đang ngày càng e ngại các sản phẩm đến từ Trung Quốc bằng một hành động là đánh thuế CBPG rất cao: lên tới 200% đối với thị trường này. Điều này mở ra cho Việt Nam một cơ hội rõ rệt. Khi đồ gỗ Trung Quốc đi vào Mỹ liên tục giảm trong những năm gần đây, thì Việt Nam lại tăng trưởng khá nhanh và được thị trường Mỹ tin dùng.

Tuy nhiên, Mỹ là một thị trường rộng lớn, vì vậy, các doanh nghiệp cũng phải đề phòng, đối phó với hàng loạt những rủi ro có thể xảy đến.

Ông Hạnh nhấn mạnh,  nguồn gỗ hợp pháp trong nước để xuất khẩu vẫn còn nhiều vướng mắc về thủ tục và việc chứng minh như thế nào là hợp pháp. Theo đó, đối với việc nhập khẩu gỗ, thị trường Châu Âu không chỉ dựa vào thủ tục hải quan của nước xuất khẩu đi và căn cứ vào thủ tục hải quan của Việt Nam để đánh giá sự hợp pháp về mặt pháp luật. Họ sẽ buộc Việt Nam phải điều tra xem thực sự nguồn gốc gỗ khai thác đó có thực sự hợp pháp trên thực tế hay không.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhiều mặt hạn chế khiến cho một số mặt hàng, sản phẩm gỗ bị hải quan trả lại, không được chấp nhận nhiều trên thị trường quốc tế, đó là trình độ nhân công và thiết kế.

Theo đánh giá của tổ chức năng suất Châu Á –APO năm 2013,  năng suất lao động trung bình của Việt Nam chỉ bằng 1/17 năng suất lao động của Singapore, 1/5 của Malaysia và 2/5 của Thái Lan.

Cũng theo ông Hạnh, TP.HCM có 203 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ còn tồn tại. Chính vì thế, việc liên kết các doanh nghiệp này là cần thiết để tạo thành một khối thống nhất, có kế hoạch lâu dài phát triển sản phẩm gỗ.

Còn ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản, nhận định khả năng cạnh tranh kém của ngành công nghiệp nội địa, gây sức ép yêu cầu có chính sách bảo hộ, xu hướng tự do hóa mậu dịch dẫn đến việc lạm dụng biên pháp CBPG như một phương tiện bảo hộ.

Việt Nam hiện vẫn chưa được công nhận là có nền kinh tế thị trường, do đó các số liệu về giá nguyên liệu, giá sản phẩm hay giá lao động đều không được các nước nhập khẩu công nhận.

Theo ông Hòe, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) so sánh giữa giá thành trung bình với từng giao dịch của doanh nghiệp, thay vì so sánh giá thành trung bình với giao dịch trung bình. Điều này sẽ gây bất lợi không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam, mà doanh nghiệp gỗ không phải là một ngoại lệ.

Chính vì thế, ông Hòe cho rằng, các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành gỗ nên kết nối, hợp tác với các nhà nhập khẩu để chủ động tránh các vụ kiện CBPG, xây dựng liên minh để dàn xếp khi có cơ hội. Đồng thời, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về thị trường xuất khẩu và chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp một cách thường xuyên, tránh cạnh tranh hạ giá sản phẩm để mở rộng thị phần.

Ông Hòe cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần bình tĩnh khi vướng vào một vụ kiện CBPG. Việc nghiên cứu kỹ luật pháp CBPG, theo đuổi những chiến lược lâu dài, cố gắng tham gia tốt các kỳ xem xét hành chính thì doanh nghiệp mới dễ dàng nắm được nhiều thuận lợi trong việc xuất khẩu sản phẩm của mình.

Copyright © 2013 - 2017 http://www.suwo.com.vn/ All rights reserved
Lên trên